การจัดการสุขภาพลูกโคที่ดี…จุดเริ่มต้นของผลผลิตน้ำนมที่ยั่งยืน

Last updated: 7 ธ.ค. 2564  |  956 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การจัดการสุขภาพลูกโคที่ดี…จุดเริ่มต้นของผลผลิตน้ำนมที่ยั่งยืน

สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผลผลิตน้ำนมที่ดี และมีคุณภาพ ซึ่งนอกเหนือจากการจัดการในช่วงให้นมของแม่โคที่ควรให้ความสำคัญแล้ว การจัดการช่วงหลังหย่านมของลูกโค ซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นโคสาว และแม่โคในอนาคตนั้น ก็ถือได้ว่าเป็นช่วงที่สำคัญเช่นกัน เนื่องจากสุขภาพที่ดีของลูกโคก่อนหย่านม จะส่งผลต่อผลผลิตน้ำนมของโคสาวในอนาคตนั่นเอง
     ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัย Minnesota และมหาวิทยาลัย Pennsylvania จึงได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการเจริญเติบโตของลูกโคหลังหย่านมต่อผลผลิตน้ำนมของโคสาวท้องแรก ซึ่งพบว่า อัตราการเจริญเติบโตของลูกโคหลังหย่านมที่ดี ส่งผลทำให้ผลผลิตน้ำนมของโคสาวท้องแรกนั้นดีขึ้น ทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพน้ำนม
     ในส่วนของปริมาณน้ำนมนั้น หากอัตราการเจริญเติบโตต่อวันของลูกโคอายุ 8 สัปดาห์เพิ่มขึ้นเป็น 1 กิโลกรัมต่อวัน เมื่อลูกโคโตขึ้นเป็นโคสาว จะให้ปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 1.9 กิโลกรัมต่อวัน และในส่วนของคุณภาพน้ำนม หากอัตราการเจริญเติบโตของลูกโคก่อนหย่านมเพิ่มขึ้นจากเดิมเพียง 100 กรัมต่อวัน จะทำให้จะทำให้คุณภาพน้ำนมทั้งในส่วนของไขมันและโปรตีนเพิ่มขึ้น
     สำหรับโคนมนั้น อาหารที่ได้รับเข้าไป นอกจากจะใช้ในการสร้างผลผลิตน้ำนมแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญและเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ การเสริมสร้างร่างกายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ นั่นหมายความว่า เพื่อผลผลิตน้ำนมที่ยั่งยืนแล้ว การเอาใจใส่และดูแลการให้อาหารตั้งแต่ช่วงที่เป็นลูกโคจนกระทั่งเติบโตเป็นโคสาว และแม่โค จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ
     ที่มา:"Greater intake before weaning improves first lactation performance." 2018. International Dairy Topics, Volume 17, 1:29.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้